Saturday, May 10, 2014

บทบาทของ Enterprise Architecture กับ Service Scienceในการจัดการธุรกิจยุคใหม่ ตอนที่ 2



ตอนที่ 1 ได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาองค์กรมักจะลงทุนไอซีทีโดยหวังให้พนักงานทำงานตามหน้าที่ตามภารกิจและร่วมขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไปสู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ที่ถูกกำหนดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปรากฏว่า ธุรกิจมักมีความรู้สึกว่าการลงทุนในไอซีทีนั้นไม่คุ้มค่า  ถึงแม้บางกรณี ไอซีทีอาจช่วยแก้ปัญหาของหน่วยงานบางอย่างได้ เช่นช่วยบันทึกรายการค้าลงบัญชีได้รวดเร็วและแม่นยำขึ้น  แต่ก็ยังไม่สามารถตอบโจทย์ขององค์กรโดยรวม โดยเฉพาะในระดับยุทธศาสตร์ เช่นไม่สามารถช่วยให้องค์กรเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน หรือไม่สามารถทำให้ผลดำเนินการดีขึ้น ซึ่งบ่งบอกถึงอาการที่การลงทุนด้านไอซีทีไม่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ของธุรกิจ หรือพูดอีกนัยหนึ่งคือ “Business” และ “IT” ยังไม่ “Align” กัน คือไอซีทียังไม่สอดคล้องกับธุรกิจนั่นเอง แล้วความสอดคล้องกันคืออะไร ทำอย่างไรจึงจะสอดคล้องกันได้ นี่คือสิ่งที่เราจะอธิบายต่อไปในตอนที่ 2 และตอนต่อไป

1.         Business-IT Alignment (ต่อจากตอนที่ 1)
ความสอดคล้องระหว่างธุรกิจกับไอทีนั้น อยู่บนพื้นฐานของความคิดที่ว่า ความสำเร็จของธุรกิจจะขึ้นอยู่กับความสามารถกำหนดกลยุทธ์เพื่อการแข่งขันในตลาด แล้วออกแบบองค์กรที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการดำเนินการตามกลยุทธ์ได้โดยใช้ความสามารถของไอทีเป็นเครื่องมือสำคัญ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งความสอดคล้องระหว่าง Business และ IT จะเกิดขึ้นได้  เมื่อไอทีสามารถช่วยธุรกิจให้บรรลุเป้าประสงค์ตามยุทธศาสตร์ แต่ทั้งนี้ จะต้อง

1)        จัดโครงสร้างขององค์กร ตั้งแต่การกำหนดหน่วยงาน กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของพนักงาน ตลอดจนกฎระเบียบการทำงาน ไปจนถึงกระบวนการทำงานแบบร่วมมือกันข้ามหน่วยงาน รวมทั้งพัฒนาความรู้ทักษะของพนักงานให้เหมาะสมกับหน้าที่ที่รับผิดชอบ และให้เหมาะสมกับยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดขึ้น นอกจากนี้ ยังต้องคำนึงถึงการจัดให้มีโครงสร้างพื้นฐานทั้งในด้านธุรกิจและด้านไอซีทีที่พร้อมจะรองรับการขับเคลื่อนองค์กรตามยุทธศาสตร์ด้วย  เรียกว่าต้องมี Strategic fit คือยุทธศาสตร์ที่จะถูกสร้างขึ้นนั้น  ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมกับหน่วยปฏิบัติ (Operation units) และหน่วยปฏิบัติมีความพร้อมที่จะทำงานตามภารกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ ตัวอย่างเช่น ถ้ายุทธศาสตร์กำหนดให้ใช้พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เป็นวิธีหลักในการขยายธุรกิจ ยุทธศาสตร์นี้จะถือว่าเหมาะสม (Strategic fit) ได้ ก็จะต้องปรับปรุงองค์กรให้ทำงานสอดคล้องกับงานพาณิชอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยฝึกพนักงานหรือตั้งหน่วยงานใหม่ที่มีความชำนาญด้านเทคนิครองรับ มีการปรับกระบวนการทำงานตั้งแต่การรับคำสั่งซื้อ การจัดส่งมอบสินค้า การชำระเงิน ตลอดจนบริการหลังการขาย ซึ่งแตกต่างจากการธุรกิจแบบเดิม นอกจากนี้ ยังมีการจัดเตรียมระบบซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ รวมทั้งระบบเครือข่ายที่มีขนาดพอเหมาะสนับสนุนการให้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น
2)        สร้างแผนยุทธศาสตร์ไอทีที่สามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์ธุรกิจได้จริง  คือให้ยุทธศาสตร์ไอทีและยุทธศาสตร์ธุรกิจไปในทิศทางเดียวกัน และนำไปสู่การทำให้หน่วยงานไอที รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ถูกปรับปรุงให้สามารถสนับสนุนการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เรียกว่ายุทธศาสตร์ไอทีและหน่วยงานสนับสนุนด้านไอทีสามารถบริการหน่วยปฏิบัติงานธุรกิจได้อย่างเหมาะสมและกลมกลื่นกัน (Functional integration) กล่าวอีกนัยหนึ่ง ทรัพยากรทางไอทีจะต้องทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับกระบวนการธุรกิจนั่นเอง ตัวอย่างเช่น ในการบริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ พนักงานขายจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของลูกค้า และข้อมูลด้านการตลาดอื่น ๆ พนักงานฝ่ายสนับสนุนการขายก็ต้องการข้อมูลของลูกค้าในลักษณะเดียวกัน ในกรณีนี้ ฝ่ายไอทีจะติดตั้งระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management) พร้อมด้วยจัดเตรียมพนักงานด้านสนับสนุนทางเทคนิคที่มีความรู้ทักษะพร้อมให้บริการและสนับสนุนการทำงานดังกล่าวได้

Strategic fit และ Functional integration จึงเป็นพื้นฐานสำคัญของ Business Strategy-IT Strategy Alignment หรือ Business-IT Alignment ดังที่ได้ปรากฏในภาพที่ 1 จากตอนที่ 1 (นำเสนอซ้ำตามที่ปรากฏข้างล่างนี้)

                                              ภาพที่ 1  แสดงความสัมพันธ์ที่สอดคล้องระหว่างธุรกิจและไอที

ในภาพที่ 1 แสดงให้เห็นสองด้านขององค์กร คือด้านเกี่ยวกับธุรกิจ และด้านไอทีที่สนับสนุนการทำธุรกิจ ปรากฏเป็นแนวตั้ง  และที่แนวนอนนั้น แถวบนแสดงด้านปัจจัยภายนอกที่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ เช่นปัจจัยการตลาด การแข่งขัน ความต้องการของลูกค้า ฯลฯ และแถวล่างแสดงด้านปัจจัยภายใน เกี่ยวกับการแบ่งส่วนงาน การมอบหมายหน้าที่รับผิดชอบ การจัดเตรียมโครงสร้างพื้นฐานทั้งของส่วนที่เป็นธุรกิจและส่วนไอที ปรากฏเป็น 4 โดเมน (Domains) ขององค์กรที่จะใช้เป็นกรอบวางแผน เพื่อให้ธุรกิจและไอทีมีความสอดคล้องกันตามรายละเอียดที่จะบรรยายต่อไป

แต่ก่อนที่จะบรรยายวิธีทำให้ธุรกิจและไอทีสอดคล้องกัน ให้ดูตัวอย่างการจัดทำยุทธศาสตร์ธุรกิจ หรือยุทธศาสตร์ไอทีที่ไม่ได้คำนึงถึงความสอดคล้องกัน 

·      ทำยุทธศาสตร์ไอทีโดยเน้นที่เทคโนโลยีเพียงลำพัง ไม่ได้คำนึงว่ายุทธศาสตร์ไอทีมีบทบาทอย่างไรต่อยุทธศาสตร์ด้านธุรกิจ
·      วางแผนลงทุนปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานไอที แต่ไม่ได้ตระหนักถึงผลที่อาจกระทบต่อแผนงานธุรกิจขององค์กร
·      วางแผนยุทธศาสตร์ธุรกิจโดยขาดผู้ชำนาญด้านไอทีเข้ามามีส่วนร่วม และไม่ตระหนักว่าไอซีทีจะมีอิทธิพลต่อธุรกิจอย่างไร และสามารถสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจได้อย่างไร
·      วางแผนนำไอทีมาช่วยการปฏิบัติงานของพนักงานให้มีความเป็นอัตโนมัติ หวังที่จะปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นด้วยไอที แต่ไม่ได้ตระหนักว่าต้องปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจ (Business processes) ให้เหมาะสมก่อน
·      วางแผนปรับปรุงกระบวนการทำงานให้กระชับขึ้น แต่ไม่มีผู้ชำนาญการด้านไอทีอยู่ในทีมงานปรับปรุงกระบวนการ  

ตัวอย่างข้างต้นเป็นเพียงปัญหาบางประการที่ทำให้แผนไอทีไม่กลมกลืนกับแผนธุรกิจ การวางแผนลงทุนไอทีที่ทันสมัย ด้วยราคาแพง ๆ แต่ยังยึดวิธีทำงานแบบเดิมที่ล้าสมัย ไร้ประสิทธิภาพ หรือลงทุนไอทีโดยไม่ได้ตระหนักว่าจะสามารถช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจได้อย่างไร ถือว่าเป็นการลงทุนที่ไม่ได้ตอบโจทย์ธุรกิจในเชิงยุทธศาสตร์  ทุกวันนี้ ถ้าจะวางแผนธุรกิจโดยไม่คิดถึงไอที หรือวางแผนไอทีโดยไม่คำนึงถึงแผนธุรกิจนั้น นอกจากจะไม่สามารถพัฒนาองค์กรแล้ว  ยังอาจเป็นเหตุให้เกิดการบั่นทอนความยั่งยืนและความมั่นคงขององค์กร เพราะทำให้ต้องสูญเสียทรัพยากรและทำให้พลาดโอกาส  Strategic Alignment จึงเสมือนหนึ่งเป็นกรอบที่จะช่วยผู้วางแผนให้มีเครื่องมือใช้เพื่อการวางแผนไอทีที่สามารถสนับสนุนธุรกิจได้อย่างแท้จริง ทำให้การลงทุนด้านไอทีนั้นไม่สูญเปล่า

วิธีวางแผนยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกันระหว่างธุรกิจกับไอทีให้ใช้ Four domains framework ตามที่ได้แสดงไว้ในภาพที่ 1 เป็นหลัก แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้

1)        เลือกโดเมนใดโดเมนหนึ่งเป็นจุดเริ่มต้น เช่น เลือก Business strategy ซึ่งหมายความว่าต้องการวางแผนไอทีโดยใช้ยุทธศาสตร์ธุรกิจที่ได้กำหนดไว้แล้วเป็นหลัก
2)        เลือกโดเมนที่สอง เป็นโดเมนที่ต้องการปรับปรุงให้มีความเหมาะสมกับโดเมนตั้งต้น ในกรณีตัวอย่างข้างต้น เมื่อโดเมนเริ่มต้นจาก Business strategy ส่วนที่ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกันมีได้สองทางเลือก คือปรับปรุงตัว Organizational Infrastructure and Processes (OIP) หรือปรับปรุงที่ IT Strategy (ดูจากภาพที่ 1)  ถ้าตัดสินใจเลือกโดเมน OIP ก็จะหมายความว่า เจตนาต้องการวางแผนปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจก่อนที่จะตัดสินใจทำแผนไอที ซึ่งหมายถึงว่าอาจมีการปรับเปลี่ยนหน่วยงานรับผิดชอบ หรือตั้งหน่วยงานขึ้นใหม่เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ธุรกิจ หรือมีการปรับปรุงกระบวนการทำงานให้เหมาะสมกับยุทธศาสตร์ธุรกิจใหม่ การปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรธุรกิจย่อมมีผลต่อแผนไอทีที่จะต้องทำต่อไป
3)        การเลือกโดเมนที่สองตามข้อ 2) นำไปสู่การกำหนดโดเมนที่สาม ซึ่งเป็นโดเมนที่จะต้องมีความสอดคล้องกับโดเมนที่ 2  ในกรณีตัวอย่าง โดเมนที่สามก็คือ IT Infrastructure and Processes ซึ่งหมายความว่าองค์กรต้องวางแผนปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานไอทีและกระบวนการให้บริการไอทีที่สอดคล้องกับโครงสร้างองค์กรธุรกิจใหม่ หรือกระบวนการทำงานด้านธุรกิจที่ถูกปรับเปลี่ยนไป 

การวางแผนโดยอาศัยสามขั้นตอนข้างต้น ทำให้เกิดแผนที่มีคุณสมบัติเป็น Strategic fit และ Functional integration แผนไอทีจะถูกจัดทำขึ้นภายหลังจากได้ปรับปรุงโครงสร้างธุรกิจและกระบวนการทางธุรกิจให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ธุรกิจ ทำให้มั่นใจได้ว่าการลงทุนไอทีในลักษณะนี้จะไม่สูญเปล่า เพราะเป็นการวางแผนอย่างมีเป้าหมายและเป็นไปตามขั้นตอนที่ทำให้แผนยุทธศาสตร์มีลักษณะเป็น Strategy fit และ Functional integration ตามที่ได้กำหนดไว้ในกรอบ Strategic Alignment Model  

การวางแผนยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกันตามแนวทางที่กล่าวข้างต้น ทำให้เกิดทางเลือกที่นำไปสู่ความสอดคล้องของยุทธศาสตร์ธุรกิจและไอทีได้ 4 ทางเลือก หรือ 4 มุมมอง (Perspective) Henderson และ Venkatraman[1] เจ้าของความคิดในเรื่อง Strategic Alignment Model ตั้งชื่อทั้ง 4 มุมมองดังนี้

1)        การดำเนินกลยุทธ์ (Strategy execution)
2)        การปรับเปลี่ยนทางเทคโนโลยี (Technology transformation)
3)        มีศักยภาพในการแข่งขัน (Competitive potential)
4)        ระดับการให้บริการ (Service level)

ชื่อของมุมมองทั้ง 4 สื่อให้เห็นถึงเจตนาของยุทธ์ศาสตร์ในแต่ละมุมมอง โดยแต่ละมุมมองจะเลือกการวางแผนจาก 3 ใน 4 ส่วนขององค์ประกอบขององค์กรที่มองจาก 2 ด้าน คือด้านธุรกิจและด้านไอที เพื่อให้ยุทธศาสตร์มีความสอดคล้องกันด้วยวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันดังจะบรรยายต่อไป

ตอนที่ 3 จะอธิบายเรื่องเกี่ยวกับวิธีวางแผนทั้ง 4 มุมมอง  นำไปสู่การบริหารไอซีทีอย่างเป็นระบบและบริหารจัดการได้


[1] Henderson, J.C and Venkatraman, N. “Strategic Alignment: Leveraging Information Technology for Transforming Organization.” IBM System Journal, 32(1) 1993.

7 comments:

  1. คุณต้องการให้เงินกู้หรือไม่ ถ้าให้ กลับไปฉันตอนนี้จะได้รับเงินทุน/เงินจากการลงทะเบียนและรัฐบาลอนุมัติเงินกู้ของบริษัทที่เพียง 1.5% อัตราดอกเบี้ยต่อปี

    Info.beaconloansfirm@gmail.com รหัสอีเมล์ติดต่อของเรา

    ด้วยความเคารพ
    ผู้จัดการฝ่ายโฆษณา

    ReplyDelete
  2. บริษัท เงินกู้ RIKA ANDERSON
    rikaandersonloancompany@gmail.com
    w / s +14147057484

    ฉันนาง Nisrina Endang จาก Makassar, อินโดนีเซีย, ฉันใช้สื่อเพื่อบอกพี่น้องของฉันว่าฉันเพิ่งได้รับเงินกู้ 250 ล้านจากแม่ที่ดีเมื่อลูกป่วยและต้องการปลูกถ่ายไตที่ฉันไม่ต้องการ ' ไม่มีเงินทั้งหมดมีคนปฏิเสธที่จะให้ยืมเงินกับฉันธนาคารของฉันปฏิเสธฉันจนกว่าฉันจะได้พบกับนาง Pertiwi Gesang อีเมล pertiwigesang@gmail.com และแม่ Merpati Darma กับอีเมล merpatidarma@gmail.com บริษัท ที่เรียกว่า Ibu RIKA ANDERSON เงินกู้ บริษัท

    พวกเขาให้เงินกู้ฉันเพื่อจ่ายค่ารักษาพยาบาลของลูกของฉันและตั้งธุรกิจโดยไม่มีหลักประกันพร้อมดอกเบี้ย 2% นางริกาเป็นผู้กอบกู้ชีวิตขอพระเจ้าทรงอวยพรแม่ที่ซื่อสัตย์สำหรับการทำความดีของเขาต่อไป

    หากคุณต้องการสินเชื่อหรือความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อชำระหนี้ของคุณหรือลงทุนในธุรกิจของคุณฉันจะแนะนำให้คุณติดต่อ บริษัท ผ่านทางอีเมลในกรณีและทุกคำถามหรือข้อเสนอแนะฉันสามารถติดต่อทางอีเมลได้ที่ endangnisrina@gmail.com ฉันหวังว่าความสงบสุขและพรเป็นสิ่งที่พวกเราทุกคนกังวล

    Nisrina Endang
    endangnisrina@gmail.com
    BCA IDR 250,000,000
    จาก Makassar, อินโดนีเซีย

    ReplyDelete
  3. Saya ingin memulai dengan bersyukur kepada Tuhan atas karunia hidup.
    Nama suri Yono dan saya ingin berbagi cerita yang bagus tentang bagaimana Mrs. Maria Pedro dari Trust Guarantee Loan membuat hidup saya manis. Saya mengalami kesulitan keuangan untuk sementara waktu dan saya harus meminjam dari teman-teman saya karena saya berharap untuk membayarnya setelah menerima gaji saya.
    Dan saat itulah kehidupan saya menjadi yang terburuk, saya dipecat dari pekerjaan dan saya kehilangan ayah saya pada bulan berikutnya. Setelah pemakaman ayah saya, teman saya mulai meminta uang mereka kembali.

    Saya sangat hancur karena keluarga saya menderita dan saya tidak punya uang untuk membayar hutang saya. Oleh karena itu, saya memutuskan untuk pergi ke bank saya, BCA untuk meminta pinjaman tetapi saya menolak pinjaman karena saya tidak punya pekerjaan. Jadi saya putus asa untuk mendapatkan uang untuk membayar hutang saya. Kemudian saya memutuskan untuk memeriksa situs web jika saya ingin melihat pemberi pinjaman pribadi yang dapat saya pinjam. Sebenarnya, saya melihat begitu banyak cerita bagus secara online dan saya pikir hidup saya akan berubah untuk kebaikan tetapi sangat buruk sehingga saya hampir mengambil hidup saya karena saya diminta untuk membayar banyak uang hanya untuk saya tidak mendapatkan pinjaman.

    Tetapi ketika saya berpikir hidup saya berakhir, saat itulah Tuhan menggunakan teman saya yang saya temui di bank untuk membantu saya. Teman saya, Ibu Erpan, saya menceritakan kisah saya kepadanya dan bagaimana saya dipecat dan pinjaman online yang tidak berhasil. Oleh karena itu, dia mengatakan kepada saya bahwa jangan khawatir dia akan memperkenalkan saya kepada kreditur kredibel yang dia pinjam.

    Oleh karena itu, setelah dia memberi tahu saya bagaimana dia mendapat pinjaman dari Jaminan Garansi Jaminan, saya memutuskan untuk menghubungi rincian kontak Jaminan Pinjaman Terjamin yang dia berikan kepada saya: mariapedroguaranteetrustloan@gmail.com

    Setelah itu proses persetujuan kredit saya selesai dan saya menerima surat persetujuan dari perusahaan yang menyatakan bahwa saya perlu memberikan rincian bank saya. Saya menerima pemberitahuan dari bank saya bahwa rekening bank saya dikreditkan dengan jumlah pinjaman yang saya minta.
    begitulah hidup saya berubah dan saya akan terus berbagi berita sehingga semua orang dapat melihat dan memanggil perusahaan yang baik yang mengubah situasi saya.

    Anda dapat menghubungi Jaminan Dijamin melalui email: mariapedroguaranteetrustloan@gmail.com
    Anda juga dapat menghubungi saya jika Anda membutuhkan bantuan saya atau Anda ingin bertanya tentang bagaimana saya mendapatkan pinjaman saya. Inilah email saya: yonosuri702@gmail.com

    Dan di bawah ini adalah detail dari akun saya yang telah dikreditkan pinjaman dari Trust Guarantee Loan,
    Nama Bank: Bank BCA

    Alamat bank: jln.dr.setiabudhi bandung

    Nama suri Yono

    Nomor akun: 2348702337:

    Jenis akun: Tahapan BCA

    Segera setelah saya membayar dokumen, saya menerima pinjaman saya tanpa penundaan dan hari ini saya mandiri secara finansial dan sekarang saya memiliki bisnis pribadi saya. terima kasih Tuhan atas rahmatnya untuk hidupku.

    ReplyDelete
  4. คุณต้องการเงินกู้ชำระหนี้เพื่อชำระค่าใช้จ่ายของคุณหรือไม่? ต้องการควบคุมหนี้ของคุณวันนี้? ข้อเสนอการขยายสินเชื่อธุรกิจตอนนี้? คุณต้องการเงินกู้เพื่อชำระบิลของคุณหรือไม่? คุณต้องการเงินกู้หรือไม่? คุณต้องการสินเชื่อส่วนบุคคลหรือไม่? สินเชื่อขยายธุรกิจ? การเริ่มต้นธุรกิจ การศึกษา การรวมหนี้ กู้เงินยาก กู้เพื่ออะไร? เราเสนอเงินกู้โดยไม่ต้องตรวจสอบเครดิตในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% ของเงินกู้ E-mail: (dakany.endre@gmail.com)

    ข้อเสนอเงินกู้เร่งด่วน

    ReplyDelete
  5. คุณกำลังมองหาเงินกู้หรือไม่? สำหรับธุรกิจ/ส่วนตัว หรือเพื่อวัตถุประสงค์ใดก็ตาม ส่งอีเมลถึงเราตอนนี้เพื่อรับการอนุมัติอย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำ 2% ที่อยู่อีเมลของเราอยู่ด้านล่าง: (richardcosmos5@gmail.com)

    ข้อเสนอเงินกู้เร่งด่วน

    ReplyDelete
  6. คุณต้องการเงินกู้ด่วนหรือไม่? เราให้สินเชื่อส่วนบุคคล? สินเชื่อเพื่อธุรกิจ? สินเชื่อบ้าน? สินเชื่อเพื่อการเกษตร? สินเชื่อเพื่อการศึกษา? สินเชื่อรวมเดบิต? สินเชื่อรถบรรทุก? สินเชื่อรถยนต์? สินเชื่อโรงแรม? สินเชื่อรีไฟแนนซ์? และอื่น ๆ สินเชื่อโรงเรียน? สินเชื่อเริ่มต้น? . เราเสนออัตราดอกเบี้ย 2%! ติดต่อเราผ่านทาง: (dakany.endre@gmail.com)

    ข้อเสนอเงินกู้

    ReplyDelete
  7. คุณต้องการเงินกู้หรือไม่? สินเชื่อส่วนบุคคล? สินเชื่อธุรกิจ? สินเชื่อจำนอง? การเงินการเกษตรและโครงการเงินกู้ด่วน คุณต้องการเงินกู้เพื่อชำระหนี้ ชำระค่าใช้จ่าย หรือเริ่มต้นธุรกิจที่สวยงามหรือไม่? ? เราให้สินเชื่อทุกประเภทพร้อมดอกเบี้ย 2%! อีเมลติดต่อ: (richardcosmos5@gmail.com)

    ข้อเสนอเงินกู้เร่งด่วน

    ReplyDelete